Điều kiện DAP trong Incoterms 2010

Để thỏa thuận về địa điểm giao hàng, về điểm chuyển giao rủi ro và trách nhiệm vận chuyển hàng hóa, Phòng Thương mại quốc tế đã đưa ra một bộ quy tắc chung gọi là Incoterms (International Commercial Terms). Incoterms bao gồm 11 điều kiện chia thành các nhóm E, F, C, D.

Ở bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu về điều kiện DAP để hiểu rõ điều kiện DAP là gì, phân chia trách nhiệm giữa các bên như thế nào khi sử dụng điều kiện DAP.

>>>>> Xem thêm: Điều kiện DDP trong Incoterms 2010

1. DAP là gì?

DAP là một điều khoản trong Incoterms (Các điều kiện thương mại quốc tế), quy định về địa điểm giao hàng, địa điểm chuyển giao rủi ro, chi phí của bên mua và bên bán trong thương vụ mua bán.

Incoterms có 11 điều khoản, DAP là một điều khoản được sử dụng khá nhiều trong mua bán hàng hóa quốc tế hiện nay. nhân viên c&b là gì

DAP (Delivery at Place) – “Giao hàng tại nơi đến” có nghĩa là người bán giao hàng khi hàng hóa được đặt dưới quyền định đoạt của người mua trên phương tiện vận tải, sẵn sàng dỡ tại nơi đến chỉ định. Người bán chịu mọi rủi ro liên quan để đưa hàng hóa đến nơi đến chỉ định.

Xem thêm: 

2. Phân chia trách nhiệm giữa các bên như thế nào khi sử dụng điều kiện DAP

điều kiện DAP là gì

Nghĩa vụ bên bán và bên mua trong điều kiện DAP

Nghĩa vụ của bên bán:

- Giao hàng đúng theo qui định của HĐ.

- Chịu mọi chi phí rủi ro và tổn thất về hàng hóa trước khi hàng được giao cho bên mua tại nơi đến qui định trên phương tiện sãn sàng để chở tiếp. học xuất nhập khẩu tại tphcm

- Thuê phương tiện vận tải (ký HĐ và trả toàn bộ cước phí ).

- Giao hàng tại nơi đến đúng theo qui định của HĐ.

- Trả toàn bộ chi phí về bốc, dỡ hàng hóa.

- Cung cấp cho người mua những chứng từ để người mua có thể nhận hàng tại nơi đến (như lệnh phía giao hàng, vận đơn…) học kế toán trưởng

- Thực hiện việc thông quan XK (cung cấp giấy phép XK, trả các chi phí, trả các thứ thuế và các chi phi lien quan đến Xk nếu có).

- Chứng từ bắt buộc: Hóa đơn thương mại, phếu giao hàng hóa vận đơn đường biển, giấy phép XK.

Nghĩa vụ của bên mua:

- Nhận hàng tại nơi đến (địa điểm chỉ định) học kế toán thực hành ở đâu tphcm

-  Chịu mọi chi phí, rủi ro và tổn thất về hàng hóa kể từ khi nhận hàng ở cầu cảng.

Như vậy, bạn có thể thấy với điều kiện DAP, người bán sẽ chịu hầu hết các rủi ro lien quan để có thể đưa hàng tới nơi đến đã được chỉ định. Trên hình thức phương tiện vận chuyển, người mua sẽ có quyền yêu cầu người bán hàng đưa hàng hoá tới nơi được chỉ định và sẵn sàng bốc dỡ tại đó.

Bởi vì người bán sẽ phải chịu mọi rủi ro trong quá trình vận chuyển tới địa điểm do người mua quy định. Nên khi đó, giữa hai bên cần phải quy định rõ ràng nhất về địa điểm được giao, nhằm tránh các rủi ro không đáng có. học logistics ở đâu tốt tại hà nội

Thông thường, để các công ty vận chuyển hay vận tải đến đúng địa điểm chính xác, người bán nên ký hợp đồng về địa điểm đấy. Trừ khi giữa hai bên có thoả thuận khác theo hợp đồng trước đó, còn không người bán sẽ trả chi phí dỡ hàng tại nơi đến, và không có quyền được đòi lại khoản chi phí này từ phía người mua. khóa học logistics trực tuyến

Điều kiện DAP đề nghị người bán cần làm các thủ tục để được xuất khẩu (nếu có). Tuy nhiên, nghĩa vụ của người bán không nhất thiết làm các thủ tục về nhập khẩu hoặc trả thuế để nhập khẩu. Nếu giữa những bên liên quan yêu cầu người bán phải làm các thủ tục để thông quan nhập khẩu, trả các chi phí cũng như thuế nhập khầu thì lúc này chuyển sang dùng điều kiện DDP.

Nguồn tổng hợp: https://xuatnhapkhauleanh.edu.vn

Bạn muốn học xuất nhập khẩu và thực hành những phần nghiệp vụ xuất nhập khẩu cùng chuyên gia xuất nhập khẩu nhiều năm kinh nghiệm, hãy tham gia Khóa học xuất nhập khẩu tại Lê Ánh để bổ sung kiến thức xuất nhập khẩu, thực hành nghiệp vụ xnk thực tế.

Xuất nhập khẩu Lê Ánh - Đào tạo nghiệp vụ xuất nhập khẩu thực tế số 1 Việt Nam

Bình luận
Đánh giá của bạn
ĐĂNG KÝ KHÓA HỌC

Đăng ký khóa học ngay hôm nay để nhận được nhiều phần quà hấp dẫn

Hotline: 0966199878

Đăng ký
khoa-hoc-xuat-nhap-khau-tphcm 0904.848.855 - 0966.199.878